Thứ Ba, 6 tháng 8, 2013

HOA ƯU ĐÀM NƠ Ở CHÙA PHƯỚC SƠN

          Ngày 29 tháng 6 năm Quý Tỵ Bà con đạo hữu nô nức về chùa Phước Sơn, xã Tây Phú, Huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định để xem Hoa ƯU ĐÀM nở trên cánh cữa trước của chánh điện.
         Hoa Ưu Đàm còn gọi là ưu đàm bát la, ưu đàm ba la, ưu đàm bạt la, ưu đàm bà la, ô đàm bà la, là phiên âm hán việt của từ " udumbara " trong tiếng phạn hay tiếng Pali có nghĩa là " loài hoa linh thiêng mang điềm lành từ trời ", có truyền thuyết nói rằng " 3000 năm mới nở một lần ". Theo kinh Phật, loài hoa này nở để báo hiệu chuyển luân vương hoặc một vị Phật giáng sinh . Kinh văn nhà Phật đều có nói về hoa Ưu Đàm thường tượng trưng cho những gì hiếm có khác thường , chỉ trên tiên giới , không có ở trần gian . Hoa chỉ xuất hiện khi có Đức Phật hay vị Kim Luân Vương , Chuyển Luân Thánh Vương xuất hiện , đó là điềm lành hiếm có của nhân gian . Có hai giả thuyết khác nhau về việc nó nở ra sao . Một cho rằng loài hoa chỉ nở 3000 năm một lần . Thuyết khác lại cho rằng nó nở 12 năm một lần để báo hiệu .
         Việc đề cập thời gian nở của hoa ưu đàm 3000 năm một lần mang ý nghĩa biểu tượng hơn là nghĩa thực của nó . Kinh Phật có ghi vào thời khắc Đức Thích Ca Mâu Ni ra đời có hoa Ưu Đàm nở , tức là thể hiện sự hiếm hoi lắm nhân loại mới gặp được một vị Phật tại thế.
                                                                               ( Theo Bách Khoa Toàn Thư )

1 nhận xét:

  1. I./ Hay quá! Việt Nam ta xuất hiện nhiều hoa ưu đàm:

    1./ Chùa Ông Dũng ở Bình Dương
    2./ ở Hà Nội
    3./ ở Bình Dương
    4./ ở Buôn Ma Thuột

    II./ Tham khảo một kiến giải về hoa ưu đàm, ở đây

    Trả lờiXóa