Thứ Sáu, 29 tháng 3, 2013

BỘT NHỨT _ CÁ RÔ ĐỒNG

Bột Nhứt - Cá rô nướng, Cải cay, Giá dài, nước mắm ớt tỏỉ
      " Bà Quại" Ngôn ở Quy Nhơn về nè Thi ơi! Lại nhà Kim Hương nghen! Ăn sáng, uống cà phê, nói dóc chơi! Mấy chị bạn cùng lớp trường Quang Trung Bình Khê xưa rủ.
     Thiệt tình - con trai lớp mình - chỉ có mình là rảnh, nghỉ hưu rồi, nên có việc gì chị em cũng gọi; mà mình cũng thuộc loại nhiệt tình trong mấy cái vụ thăm nom, ăn uống... này lắm. Rảnh mà.


     Buổi sáng gồm xôi đậu ngự chấm muối đỗ, uống cà phê gói Vina cho phụ nữ( gồm Ngôn, Kim Hương, Hoa Hương, Vân T Thanh Tùng, Huệ B, Tố Nhung ), riêng ông Thi đặc biệt Kim Hương chế 1 ly cà phê đen đặc ít đường đàng hoàng. Chuyện trò rôm rả.
      Không biết có phải cái tật chung của người già hay không mà ngồi lại là nói chuyện bịnh, đau. Tố Nhung tuyên bố : " Nghe lời mấy bà, tui dìa hấp thu đủ non ăn mà hết đau lưng rồi nghen". Huệ hỏi " Bà ăn mấy cái?" . " 15 cái rồi". " Trời quơi ăn chi dữ dẫy coi chừng lủng ruột". " Thì ai biết na! Cứ bày ăn thì ăn , mà thấy nó đỡ đỡ thì chơi luôn". "Mà bà siêu âm thử còn sỏi thận không?". " Kệ cha nó! Để bữa nào đi Sài gòn tái khám thì kiểm tra luôn"... Chuyện lại chuyển qua " Ăn Nha đam mật ong" trị ung thư, chuyện gạo lức muối mè, chuyện tuyệt thực đi về đâu... đủ thứ trên đời. Người ta nói đàn bà nhiều chuyện, mình đàn ông mà ngồi với mấy bà té ra mình cũng nhiều chuyện( mà có khi hơn nữa chớ hổng chơi đâu).
     Kim Hương gọi điện thoại cho Nương ở Bình Nghi , rủ Nương lên Phú Phong ăn cơm trưa. Nương trả lời bận gặt lúa.
     Mình về có người cần gặp. Kim Hương nói " Trưa lại nghen"
     11giờ Hoà Huệ gọi điện thoại: " Lại đi chớ, xong rồi.". Cũng mấy người hồi sáng, chỉ thêm Hoà nữa thôi.
     Bữa ăn trưa, quá đã luôn. Bột mì nhứt " phấy". Cá rô đồng nướng lửa than, rỉa thịt bỏ xương, dầm nước mắm ớt tỏi ( mắm xịn không bột ngọt gì hết) rau cải non, "giá dài"... ăn một miếng... ngon tê tái. Bột mì nhứt nhai càng lâu càng béo, cọng với mùi béo của cá rô đồng ( có khét khét mùi vảy cháy mới ngon) nhẩn nhẩn, hăng hăng của cải non, mùi thơm của tỏi, cái cay xé miệng của ớt bay... đã ơi là đã. Tiếc một điều là thiếu rau ngành ngạnh. Hồi nhỏ cũng ăn bột nhứt  rồi mà đâu có thâý ngon như bây giờ - Hồi đó cứ ùm vô là nuốt trộng chớ có biết thưởng thức gì đâu.
     Kim Hương biểu" Thôi đừng ăn bột nữa để bụng ăn cháo. Thế là mấy tô cháo sò nóng hổi, bốc khói nghi ngút được bưng lên. Huệ nói " Khoan! để bỏ hành ngò với tiêu đã." " Rồi, ai muốn thêm thì bỏ" Kim Hương nói. " Cháo sò huyết đó". " Hổng phải, sò huyết sao nước không đỏ". Thế là lại phân tích đề tài sò lông, sò huyết, trai, hến, vẹm, chem chép, hàu... kính thưa các loại con họ giáp xác được nêu tên, kể món... lan man tới chuyện Nhựt Bổn ăn đồ sống, rồi nói tới chuyện sán lá gan, sán chó...
     Ngồi tráng miệng, Bà Quại Ngôn trầm ngâm: " Già hết rồi chớ còn gì nữa. Ráng làm sao thường gặp được bè bạn nói chuyện như "dầy" là thích rồi." Người ít nói ít đùa nhất là Hoa Hương chợt nói " Mấy năm nữa chống gậy đi gặp bạn chắc tức cười lắm hắn?" cả bọn cười ầm.
     Đến tuổi này, con cái trưởng thành mỗi đứa một nơi. Phần lớn chỉ còn hai vợ chồng già với nhau nên buồn lắm. Chỉ mong thường gặp lại bạn bè nói chuyện vui.
     Chia tay, hẹn bữa nào đi Thuận Ninh chơi. Tình bạn tuyệt vời.
Thi - Huệ B - Hoa Hương - Vân TT Tùng - Ngôn - Kim Hương

Huệ - Hoa Hương - Vân TT Tùng - Ngôn - Kim Hương - Hoà

6 nhận xét:

  1. Bột mì nhứt với cá rô đồng nghe đã quá chừng.
    Thấy Đi Sót diễn tả thấy mà thèm !
    Trời ạ ! sao lại có cái món cháo sò huyết vô đây. Bắt cái mùi nghêu sò ốc hến nghe là thấy "oải" liền !

    Trả lờiXóa
  2. Bột nhứt thì thỉnh thoảng có được ăn, sò huyết - chỉ thích sò huyết nướng, lâu lâu cũng được dùng, chỉ có cá rô đồng nướng là có dễ đến trên 20 năm qua rồi chưa thấy, chỉ toàn thấy cá rô phi

    Nhưng mà có thiệt là cá rô đồng không dẫy, nhưng phải là con lơn lớn, cỡ 3 ngón tay trở lên, hầu nào tui zìa quê, phone cho cậu, cậu mua giúp cho một ít nghen. Hay là nếu có hỉ tâm thì đãi cho một bữa "lai rai" cá rô nướng dí rượu đế thâu cũng được, tuy hổng uống được nhiều nhưng tui chỉ thích nhâm nhi và tán dóc dí rượ đế thâu!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phú phong thì cá rô đồng có nhiều. Mùa này hạn hán nên hơi ít nhưng cũng có. Cá mùa này nhỏ và ốm lắm. Cá rô đồng mùa lúa tháng 10 thì tuyệt hắn Bửu? nó mập mà béo lắm. Hẹn gặp tại bữa nhậu cá rô đồng ở quê hương.

      Xóa
    2. Cảm ơn trước nghen!

      Nhớ lại ngày xưa còn nhỏ, mùa tháng mười đi câu cắm, thường được cá rô. Mà Thi là dân "thị trấn", có biết mấy cái cái thú "câu cắm" bắt cá, thả trúm bắt lươn không?

      Tớ hay mua cước và lưỡi câu ở tiệm của chú Diệp Năng Tưởng, tiệm gì hè, quên mất bảng hiệu?

      Xóa
    3. Thứ gì chớ câu cắm với đặt ống trúm bắt lươn thì mình là cao thủ đó. Sau nhà mình có hồ Bà Phầu mà. Mình chiều nào cũng đâm trùn làm mồi để đặt ống trúm bắt lươn.
      Tiệm Ông tưởng - Tụi mình cứ kêu vậy. Bi giờ mình quên, để hồi nào tự nhiên nhớ lại sẽ nói nghen. Sẽ nhớ thôi mà có điều cái đầu giờ lục lại hơi chậm. Bộ nhớ đầy mà.

      Xóa
    4. Thì ra bi giờ đứa nào cũng zẫy hết!

      Xóa